Dell Xps 15 Vs Macbook Pro 2015

Một cuộc so sánh không ngừng giữa Dell XPS 15 và Macbook Pro 2015 đã được thực hiện và tiếp tục giai đoạn cuối cùng. Hai chiếc laptop này đã trở thành biểu tượng của sự cạnh tranh, giống như Batman vs. Joker, Red Sox vs. Yankees và Sheldon vs. Wil Wheaton. Dù có nhiều đối thủ cạnh tranh khác có cấu hình tương tự, XPS 15 và Macbook Pro 15 vẫn không muốn để cho đối thủ nói nhiều hơn.

Các cổng kết nối

Macbook Pro 15 mới chỉ có 4 cổng Thunderbolt 3 USB-C và một cổng tai nghe analog (may mắn là Apple chưa loại bỏ nó). Một chiếc laptop có giá trị $246 tỷ như Apple không cho bạn bất kỳ ưu đãi gì, như một đầu chuyển HDMI hay đầu chuyển từ USB Type-A sang USB Type-C.

Trong khi đó, Dell XPS 15 rất hào phóng với các cổng truyền thống và cung cấp hai cổng USB 3.0 Type-A, một cổng HDMI 1.4 cỡ đầy, một cổng tai nghe analog, một cổng khóa Kensington và một cổng USB 3.1 Type C/Thunderbolt 3. Ngoài việc hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu USB-C 10Gbps và giao thức Thunderbolt, cổng này còn hỗ trợ độ phân giải 4K DisplayPort 1.2.

Mặc dù Dell XPS 15 hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu Thunderbolt 3 20Gbps, nhưng MacBook Pro 15 còn hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu lên đến 40Gbps. Hiện tại, ít ai có thể thấy được tác dụng của tốc độ đó, nhưng sau hai năm nữa, chẳng ai biết sẽ có gì đến.

MacBook Pro 15 có hiệu suất cao hơn so với Dell XPS 15, nhưng việc không thể sử dụng các cổng kết nối mà không phải mang theo một túi nhỏ các đầu chuyển mà bạn phải trả thêm tiền là một điểm trừ lớn. Vì lý do này mà tôi sẽ trao chiến thắng trong cuộc so sánh này cho Dell XPS 15.

Bàn phím

Với bàn phím kiểu Butterfly, Apple đã từng được ca ngợi là “hoàn toàn là bàn phím tốt nhất trên thế giới!” đến “Nó không thực sự tồi.” Hoặc: “Sau một thời gian, bạn sẽ quen nó.” Một số người thậm chí nói: “Tôi thật sự thích nó. Không, thực sự. Tôi nghiêm túc.”

Dell XPS 15 sử dụng một bàn phím truyền thống hơn, gần như là sao chép trực tiếp từ XPS 13. Nhưng vấn đề là nó có vẻ nhỏ hơn một chút. Đối với chiếc laptop nhỏ gọn XPS 13, điều này là một sự đánh đổi hợp lý. Nhưng đối với XPS 15 lớn hơn? Hãy nói rằng đó không phải là bàn phím yêu thích của tôi. Tuy nhiên, điều này không phải là một điểm hạn chế quyết định. Trên thực tế, bạn sẽ thích nó sau một thời gian sử dụng.

Bàn di chuột và nhập liệu

Các bàn di chuột trên các laptop PC đã từ lâu trở thành đề tài chế nhạo xứng đáng, nhưng trong vài năm qua, không có gì để chế nhạo cả. Trong khi đó, bàn di chuột trên MacBook Pro đã trở thành tiêu chuẩn. Bàn di chuột trên MacBook Pro 15 đã đạt đến một cấp độ khác, nhưng tôi không hiểu tại sao lại lớn như vậy. Mặc dù nó khá lạ, nhưng nó không tệ. Nó có một bề mặt kính mượt mà và ít ma sát. Nhưng, quả thật, nó quá lớn.

Bàn di chuột trên Dell XPS 15 (không giống bàn phím của nó) cũng rất được ca ngợi. Báo The Wall Street Journal, chẳng hạn, không hề chê bai bàn di chuột của XPS 15 trong bài đánh giá ban đầu mà chỉ khen ngợi nó ngang ngửa với bàn di chuột của MacBook. Tôi cũng thích nó. Bề mặt của nó có hơi ma sát hơn, nhưng rất thoải mái khi sử dụng.

Vấn đề lớn hơn là nhập liệu ngoài bàn di chuột. Dell XPS 15 có màn hình cảm ứng 10 điểm. Chắc bạn sẽ chế giễu tính hữu dụng của nó, nhưng đó giống như nói bạn thích một bàn phím BlackBerry mà không có màn hình cảm ứng, so với các smartphone hiện nay. Bạn cũng có thể nhận được Touch Bar trên MacBook Pro 15, điều đó khá tuyệt vời, nhưng việc hỗ trợ cho nó vẫn đang được phát triển.

Xem Ngay Và Luôn Bài Viết  MacBook Air M2 làm đồ họa được không? Liệu đây có phải là sự lựa chọn hoàn hảo?

Kích thước và trọng lượng

Về mặt vật lý, XPS 15 và MacBook Pro 15 thực sự khá gần nhau. MacBook Pro 15 mỏng và nhẹ một cách dễ chịu, nhưng về tổng diện tích, bạn sẽ không thể nắm bắt được sự khác biệt.

Trọng lượng đóng vai trò quan trọng hơn. Ở mục này, MacBook Pro áp đảo. MacBook Pro của chúng tôi nặng 3 pound, 15.6 ounce. Đúng, gọi là 4 pound. XPS 15 cân nặng nhiều hơn một nửa pound với bốn pound, 8.7 ounces.

Điều này vẫn chưa hết, một khi bạn thêm sạc vào, MacBook Pro 15 với bộ sạc 87 watt (không kèm cáp AC mở rộng) cân nặng 4 pound, 12 ounces. XPS 15 với bộ sạc của nó có tổng trọng lượng là 5 pound, 7.4 ounces. Đây là một sự khác biệt về trọng lượng khá lớn. Khi bạn mang nó trên vai và đi một dặm trong sân bay, nó sẽ cảm giác như là khác biệt 10 pounds.

Việc đạt được nửa pound dưới bốn pound trên một chiếc laptop quad-core với đồ họa rời thật ấn tượng, nhưng Apple đã phải hy sinh để đạt được điều này. Hiệu năng cao hơn, chung quy là cần nhiều nhiệt để làm mát. Ví dụ, bộ sạc của Dell là 130 watt, rõ ràng mạnh hơn rất nhiều so với 87 watt của MacBook Pro 15.

Mặc dù bạn có thể đạt được bốn pounds trên một chiếc laptop Macbook mỏng, nhưng chúng ta không thể bỏ qua kích thước và trọng lượng. Do đó, tôi sẽ trao chiến thắng trong cuộc so sánh này cho MacBook Pro 15.

Giá cả

Chúng ta đã được nghe nói về “thuế Apple”, nhưng liệu đó có phải là lời nói trống rỗng hay thực tế? Để tìm hiểu, chúng ta đã chọn một số cấu hình (bao gồm cả những chiếc laptop bạn thấy ở đây) để so sánh. Chúng tôi cũng đã thêm một vài cấu hình khác để bạn có thể thấy được điều gì bạn nhận được với số tiền của mình.

MacBook Pro 15 bạn thấy ở đây là mẫu cơ bản. Nó có giá 2.399 đô la và đi kèm với bộ xử lý Core i7-6700HQ, GPU Radeon Pro 450, 16GB RAM và ổ cứng SSD 256GB. So sánh với Dell XPS 15, bạn sẽ có được một chiếc laptop cấu hình tương tự với giá rẻ hơn 350 đô la, bao gồm bộ xử lý Core i7-7700HQ, GPU GeForce GTX 1050, 16GB RAM, ổ cứng SSD 512GB và màn hình cảm ứng 4K.

Trong cơ bản, XPS 15 cung cấp hiệu năng mạnh mẽ hơn (như bạn có thể thấy trong hình minh họa bên dưới), gấp đôi dung lượng lưu trữ của bạn trong khi tiết kiệm 350 đô la. Thậm chí hơn nữa, bạn có thể nâng cấp XPS 15 lên 32GB RAM DDR4 và SSD PCIe 1TB, mà chỉ tốn gấp đôi so với mức cơ bản của MacBook Pro 15. Với 50 đô la phụ, bạn sẽ có bốn lần dung lượng lưu trữ và gấp đôi dung lượng RAM.

Việc nâng cấp

Mọi người đã nghĩ rằng việc nâng cấp một chiếc laptop đã không còn cơ hội nữa, vì nhiều linh kiện đã được hàn trực tiếp vào bo mạch chủ. Mặc dù bạn không thể thay đổi bộ xử lý hoặc đồ họa nữa, nhưng không phải linh kiện nào cũng như vậy. Bạn có thể, ví dụ, mua chiếc Dell XPS 15 bạn thấy ở đây và sau hai năm, mở nó ra và nâng cấp lên 32GB RAM và ổ cứng NVMe PCIe 1TB lớn hơn. Không tệ chút nào.

Trong khi việc nâng cấp MacBook Pro lại khá khó khăn. Không chỉ bộ xử lý và đồ họa mà RAM và ổ cứng đều được hàn trực tiếp. Cách duy nhất để nâng cấp MacBook Pro 15 là mở trình duyệt của bạn, truy cập vào một mô hình có hơn 16GB RAM và ổ cứng lớn hơn trên Apple.com và nhấp vào nút Mua.

Tôi có thể chấp nhận việc hàn RAM xuống, vì LPDDR3 không thể sử dụng trong mô-đun SO-DIMM. Nhưng hàn ổ cứng xuống? Tôi phải nói rằng nó thực sự không thể chấp nhận được.

Hiệu năng

Bạn không phải chi tiền lớn và mang theo một chiếc laptop 15 inch chỉ để duyệt web trên nó. Không, những chiếc laptop này là máy trạm di động cho công việc và được kỳ vọng xử lý khối lượng công việc nặng hơn so với những chiếc laptop nhẹ hơn. Do đó, hiệu năng là yếu tố quan trọng.

Xem Ngay Và Luôn Bài Viết  Cách Tắt Máy Macbook Air

Để tìm hiểu laptop nào nhanh hơn, chúng ta đã so sánh MacBook Pro 15 mẫu cơ bản giá 2.399 đô la với Core i7-6700HQ, Radeon Pro 450, 16GB RAM và SSD 250GB với XPS 15 giá 2.050 đô la với Core i7-7700HQ, GeForce GTX 1050, 16GB RAM và ổ cứng SSD 512GB.

Đây không phải là so sánh công bằng? Chúng tôi so sánh một chiếc laptop 2.050 đô la với một chiếc laptop 2.900 đô la, và điều đó thật ngớ ngẩn. Với 2.900 đô la, bạn có một chiếc laptop với bộ nhớ 256GB SSD không thể nâng cấp.

Hiệu năng Cinebench R15

Trước tiên là bài kiểm tra Cinebench R15 của Maxon. Bài kiểm tra miễn phí này đo hiệu năng CPU và GPU khi xử lý các cảnh 3D, sử dụng cùng một công cụ được sử dụng trong sản phẩm Cinema4D của Maxon. Chúng tôi đã sử dụng phiên bản mới nhất của Cinebench trên cả Mac và PC.

Một phần mờ mịt đã được ném vào Apple vì sử dụng vi xử lý thế hệ thứ 6 Skylake thay vì chờ đợi vi xử lý thế hệ thứ 7 Kaby Lake mới hơn. Bài kiểm tra đầu tiên sẽ cho thấy những gì những vi xử lý quad-core này có thể làm được.

Kết quả: Không có sự khác biệt lớn, trừ khi bạn coi các khả năng xử lý và giải mã HEVC của Kaby Lake. Khi giới hạn chỉ trong nhân x86, chúng ta có thể thấy được sự khác biệt của vi xử lý Kaby Lake và Skylake.

Cinebench cũng cho phép bạn đo hiệu năng đơn luồng, đây là công việc mà một bộ xử lý đơn lõi chịu trách nhiệm. Kết quả lại khá gần với những gì chúng ta mong đợi từ Kaby Lake với tốc độ xung cao hơn so với Skylake.

Rõ ràng, nếu bạn đã sở hữu một chiếc laptop dựa trên Skylake – không phân biệt là PC hay Mac – bạn không nên vội vàng nâng cấp lên Kaby Lake cho công việc CPU. Tuy nhiên, nếu Dell, HP, Lenovo và hầu hết các nhà sản xuất máy tính khác có thể dành thời gian để nâng cấp bộ xử lý mới nhất như cách bất kỳ ai khác sử dụng điện thoại thông minh hàng ngày, thì Apple cũng nên làm điều tương tự. Nếu không, điều đó có nghĩa là họ hi sinh hiệu năng vì họ không muốn cập nhật thông số kỹ thuật trên trang web.

Hiệu năng Geekbench

Chúng tôi đã sử dụng Geekbench 4.04 của Primate Labs để đo hiệu năng đa luồng và đơn luồng của cả hai laptop. Phiên bản trước đó của bài kiểm tra này đã gây tranh cãi, nhưng phiên bản mới nhất đã được chấp nhận tốt hơn. Sử dụng Geekbench cùng kiến trúc x86 giữa các hệ điều hành có vẻ an toàn hơn rất nhiều so với việc so sánh x86 với ARM.

Không giống như Cinebench, chỉ xử dụng hiệu năng CPU như một bài kiểm tra, Geekbench sử dụng nhiều thuật toán nhỏ khác nhau được mô phỏng sau những gì họ cho là đánh giá hợp lý về hiệu năng. Geekbench cho biết XPS 15 nhanh hơn khoảng 7% so với MacBook Pro 15, đó là điều tôi đã mong đợi.

Một điều tôi nhận thấy là Geekbench không có tỉ lệ tương tự như Cinebench với số lượng lõi và luồng, khi đo hiệu năng đơn luồng thì kết quả cũng gần như như nhau, và tốc độ xung 10% nhanh hơn của XPS 15 cho bạn điểm số cao hơn khoảng 10% so với MacBook Pro 15.

Geekbench cũng cho phép bạn đo hiệu năng các công việc OpenCL, đó là một ngôn ngữ mở cho phép bạn thực hiện các bài kiểm tra thông thường trên GPU. Chạy trên đồ họa rời của cả Mac và PC, chúng ta có thể thấy sự khác biệt ngoạn mục. Thực sự, đây không công bằng.

Hiệu năng Blender

Blender là một ứng dụng rendering phổ biến mã nguồn mở được sử dụng trong nhiều bộ phim độc lập. Nó được duy trì trên cả MacOS và Windows, nhưng hiệu năng không đồng đều trên các phiên bản hệ điều hành. Ví dụ, việc render thường nhanh hơn trên Windows 7 so với Windows 10, và tôi đã thấy các phiên bản trước đây của Blender chạy nhanh hơn trên MacOS.

Phiên bản hiện tại dường như đã làm công bằng hơn. Sử dụng bài kiểm tra BMW miễn phí cho Blender, XPS 15 có lợi thế hiệu năng khoảng 10% so với MacBook Pro 15.

Xem Ngay Và Luôn Bài Viết  Microsoft Office 2019 v16.48 – Bộ Office mới nhất của Microsoft – TrueMac Hà Nội

Hiệu năng chơi game

Khi game PC ngày càng trở nên phổ biến, hiệu năng đồ họa trong laptop cũng ngày càng quan trọng. Để kiểm tra hai laptop này, tôi chọn Tomb Raider và Middle-earth: Shadows of Mordor. Cả hai đã được cài đặt từ Steam trên hệ điều hành tương ứng của laptop.

Kết quả thật khó coi. Đầu tiên là Tomb Raider chạy ở độ phân giải 16×10 trên mức độ cao. Macbook đạt khoảng 47 fps, điều này đủ tốt cho đến khi bạn nhận ra XPS 15 đạt 137 fps. Tôi đoán là 19×10 trên mức độ Ultimate là điều mà XPS 15 có thể đạt được. Bạn chỉ có thể nhìn thấy MacBook Pro 15 đạt 16×10, vì vậy, việc đạt đến độ phân giải cao hơn sẽ đồng nghĩa với việc phải giảm chất lượng hình ảnh hơn nữa.

Tình huống còn tồi tệ hơn đối với Shadows of Mordor. Lưu ý, tôi không thể thực hiện chính xác cùng một độ phân giải cho cả hai trò chơi, vì vậy ở mức độ cao, tôi đã chọn 1536×864 trên MacBook Pro 15 và 1680×1050 trên XPS 15. Đó là khoảng 1,32 triệu pixel được nâng lên trên MacBook Pro 15 so với 1,76 triệu pixel trên XPS 15, vì vậy XPS 15 đang làm việc khoảng 30% nhiều hơn so với MacBook Pro 15.

Một lưu ý khác cho cả hai trò chơi trong bài kiểm tra: Đây không phải là bài kiểm tra thuần túy cho GPU hoặc CPU trong bất kỳ hệ thống nào, mà còn là một bài kiểm tra về hệ điều hành, giao diện lập trình đồ họa, trình điều khiển và trò chơi.

Thay vì xem đây là một sự chỉ trích về chip đồ họa Radeon Pro, bạn có thể coi đây là một chỉ trích về game trên Mac nói chung. Tóm lại, đây là điều bạn nhận được.

Thời lượng pin

Laptop là laptop vì đôi khi bạn thực sự sử dụng nó trên pin. Trên Internet, bạn đã nghe rằng MacBook Pro 15 có tuổi thọ pin tệ, nhưng sự thật là không phải như vậy.

Để kiểm tra điều này, chúng tôi đã chơi một video độ phân giải 4K với độ sáng khoảng 255 nit và tắt Wi-Fi cho đến khi pin trên laptop chết. MacBook Pro 15 đã chiến thắng dễ dàng, chơi video trong khoảng 9 giờ trước khi hết pin. XPS 15 chỉ chơi được khoảng 5,5 giờ.

Điều ấn tượng ở kết quả này là mối quan hệ với dung lượng pin. MacBook Pro 15 có một pin có dung lượng 74 watt-giờ, khá nhỏ, trong khi Dell đã nâng dung lượng pin trên XPS 15 lên 97 watt-giờ cho phiên bản năm nay.

Tuy có những yếu tố hạn chế. Đối với phần lớn, GPU có lẽ không phải là một yếu tố ảnh hưởng đến thời lượng pin, vì việc phát video của tệp tin được thực hiện trên chip đồ họa của CPU. Skylake và Kaby Lake có lẽ tiêu thụ cùng mức năng lượng khi làm việc trên nhiệt độ CPU thông thường này.

Tuy nhiên, Dell XPS 15 có một màn hình 3840×2160 pixel mật độ cao hơn, so với 2880×1600 của MacBook Pro 15. Trong PPI, MacBook Pro 15 có khoảng 226 PPI so với 293 PPI của XPS 15. Việc sáng hơn nhiều pixel sẽ tốn nhiều năng lượng hơn. Bàn cảm ứng 10 điểm của XPS 15 cũng tiêu thụ một lượng năng lượng nhất định. Những yếu tố tiêu tốn năng lượng hệ thống khác, chẳng hạn như SSD, cũng có thể ảnh hưởng vào đây.

Dù thế nào đi nữa, khi bạn chỉ còn lại 10% pin trong quá trình làm việc, và bạn chỉ mới hoàn thành một nửa công việc đó, MacBook Pro 15 là người chiến thắng.

Kết luận

MacBook Pro có một số thuận lợi: nó nhẹ và có thời lượng pin kéo dài dưới tải nhẹ. Nhưng trong mọi yếu tố khác được sử dụng để đánh giá một chiếc laptop mạnh mẽ (mà các laptop quad-core thuộc loại này), Dell XPS 15 mới là người chiến thắng. Khi kết hợp với sự tiết kiệm chi phí lớn (XPS 15 cao cấp gần như tương đương với phiên bản cơ bản của MacBook Pro 15), cuộc so tại này chỉ chứng tỏ một cạnh tranh hoàn toàn một chiều.

Rate this post
Bài viết liên quan